review อุปกรณ์รังวัดเก็บค่าพิกัดดาวเทียม GNSS ยี่ห้อ KQGEO รุ่น M8 Pro


          สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแนะนำอุปกรณ์ GPS/GNSS แบบ 2 ความถี่ยี่ห้อ KQGEO รุ่น M8Pro/M8 กันนะครับ ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการสำรวจได้พัฒนาไปไกลมากๆโดยเฉพาะระบบการระบุพิกัดตำแหน่งบนพื้นผิวโลก (Global Positioning System : GPS) ซึ่งในสมัยก่อนการทำงานด้วยอุปกรณ์ GPS ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับเนื่องจากความถูกต้องเชิงตำแหน่งที่ได้นั้นยังไม่มีความถูกต้องที่เพียงพอที่นำจะนำมาใช้งานได้เพราะสมัยนั้นดาวเทียมที่เปิดให้บริการหลักๆก็จะมีแค่ของอเมริกาซึ่งมีแค่ 24 ดวงเท่านั้น แต่ปัจจุบันในหลายๆประเทศได้มีการสร้างดาวเทียมเป็นของตนเองและปล่อยออกสู่อวกาศมากมายและประเทศเหล่านั้นรวมถึงอเมริกาได้ลงนามร่วมกันเพื่อพัฒนาให้เป็นระบบเดียวกัน คือ  Global Navigation Satellite System หรือ GNSS ซึ่งจากดาวเทียมที่เราสามารถใช้งานได้แค่ 24 ดวง ก็จะสามารถใช้งานได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 134 ดวงในปัจจุบัน ทำให้การทำงานมีความรวดเร็วและมีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

          เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้สร้างเครื่องมือสำรวจด้วยดาวเทียม GNSS ให้มีความถูกต้องเชิงตำแหน่งให้อยู่ในระดับ มิลลิเมตร ซึ่งมีความถูกต้องเพียงพอที่จะนำไปใช้งานได้ แต่เมื่อได้เห็นราคาของอุปกรณ์เหล่านั้นแล้วก็ต้องยอมถอยทุกราย อุปกรณ์หนึ่งชุดในราคาราวๆเจ็ดหลัก ซึ่งถ้างบไม่ถึงหรือเป็นบริษัทเล็กๆก็ยากที่จะได้ซื้อมาใช้งานเพราะไม่รู้ว่าเมื่อซื้อมาแล้วจะคุ้มทุนที่เสียไปรึเปล่าและจะต้องรับอีกกี่งานถึงจะได้ทุนคืน

          แต่ใช่ว่าจะแพงไปซะทุกยี่ห้อ วันนี้ผมมีตัวที่อยากแนะนำมากๆ คือ ยี่ห้อ KQGEO รุ่น M8Pro/M8 ซึ่งสามารถทำงานได้เหมือนกับยี่ห้อแพงๆทุกอย่าง สามารถทำงานในรูปแบบ RTK หรือ Static ได้ อุปกรณ์และซอฟต์แวร์มีความทันสมัย แข็งแรงทนทาน ใช้งานง่ายมากๆ

         
          นี่คือข้อมูลสเปคของ M8Pro และ M8 ครับ (M8 Pro รุ่นใหม่ และ M8)

          M8 Pro จะทำงานบนระบบปฎิบัติการ Android ซึ่งหมายความว่าผมสามารถคอนโทรลเครื่องผ่านสมาร์ทโฟนของผมได้โดยใช้แอปพลิเคชั่น FieldPro หน้าตาของแอปก็จะเป็นแบบนี้ครับ


          ความต่างของรุ่นท๊อปอย่าง M8 Pro กับรุ่น M8 นั้นหลักๆก็จะต่างกันอยู่ที่ตัววัสดุของ M8 Pro เป็น แมกนีเซียมอัลลอยด์ ส่วน M8 เป็น พลาสติกที่มีความยืดหยุ่นสูง (มาตรฐาน IP67 : กันนำ้ กันฝุ่น ทั้งคู่) และมีฟังก์ชั่นเสริมเข้ามาในตัว M8 Pro คือสามารถรองรับการปรับแก้การเอียงได้ 15-20  องศา นั้นหมายถึงเวลาผมเก็บข้อมูลพิกัดจะมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่ายืนไล่ลูกนำ้ให้อยู่ตรงกลาง และอีกข้อดีของ M8 Pro คือ มีกำลังส่งวิทยุภายใน 5 วัตต์ สามารถรับส่งข้อมูลวิทยุภายในได้ไกลกว่า M8 ที่มีกำลังส่ง 2 วัตต์ พอสมควร ณ ที่นี้สภาพพื้นที่ก็ยังมีผลต่อการรับส่งสัญญาณด้วย

          สำหรับตัวเครื่องทั้งสองรุ่นมีคำแนะนำในรูปแบบเสียงทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพียงแต่ตัว M8 Pro มีจอภาพแสดงผลซึ่งทำให้สามารถตั้งค่าฟังก์ชั่นต่างๆได้สะดวกขึ้น สำหรับแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้นานถึง 7 ชั่วโมง M8 Pro สามารถใส่ได้ครั้งละ 2 ก้อน ส่วน M8 ใส่ได้ครั้งละก้อน ภายในตัวเครื่องสามารถใส่ ซิมการ์ด ไว้สำหรับใช้งาน internet 3G บนระบบ cors station ได้

          อุปกรณ์ที่มีในชุด Base ก็จะประกอบด้วย เครื่องรับสัญญาณ(receiver), แบตเตอรี่(Battery), เสาสำหรับต่อเครื่องรับ(extension pole), กล่องขยายสัญญาณกำลังส่ง 35 วัตต์(external radio)+เสาอากาศภายนอก และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ สำหรับชุด Rover ก็จะประกอบด้วย เครื่องรับสัญญาณ(receiver), แบตเตอรี่(Battery), อุปกรณ์ควบคุม(controller), เสาอากาศ, เสา(pole) และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ

          สำหรับราคาของอุปกรณ์ก็จะมีดังต่อไปนี้ครับ
                    M8 Pro
                           - ชุด Base + Rover                =                490,000 บาท
                           - ชุดแยก Base หรือ Rover     =                270,000 บาท
                    M8
                           - ชุด Base + Rover                =                450,000 บาท
                           - ชุดแยก Base หรือ Rover     =                250,000 บาท
       
          การบริการหลังการขายจะมีการเทรนการใช้งานให้ทั้งวิธีการใช้งานอุปกรณ์ การตั้งค่าต่างๆ รวมไปถึงการนำข้อมูลมาประมวลผลแบบละเอียด สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานเลยก็สามารถใช้งานได้ มีการรับประกันตัวเครื่อง 2 ปี และบริษัทผู้ขายก็จะช่วยซัพพอร์ตหากอุปกรณ์เกิดมีปัญหาให้ตลอดอายุการใช้งาน

          และที่สำคัญอุปกรณ์ตัวนี้มีใบรับรอง Certificate และผ่านมาตรฐานการทดสอบประสิทธิภาพจาก กรมที่ดินแล้ว เพราะฉนั้นให้มั่นใจได้เลยว่าประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคาแน่นอน

          เราไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้และทดลองในสิ่งใหม่ๆ สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์เราก็จะแนะนำได้รับประโยชน์ร่วมกัน มีคอนเนคชั่นมีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพราะเราเป็นผู้ขายที่ใช้งานจริง

มีข้อสงสัยหรือต้องการจะสอบถามข้อมูลสามารถติดต่อมาได้ที่
โทร 02-147-4934, 093-763-8485, 081-459-2627
          

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เส้นโครงแผนที่คืออะไร (What is Map Projection?)

เทคนิคการรังวัดหาค่าพิกัดดาวเทียมด้วยระบบ GNSS

ความคลาดเคลื่อนในการรังวัดดาวเทียมระบบ GPS